ĐỊNH NGỮ THÌ QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI

1. Ở bài này, mình sẽ cùng các bạn ôn lại một số cấu trúc quan trọng. Quan trọng nhất để các bạn bước vào trung cấp là phần định ngữ. Có thể hiểu đơn giản là nó sẽ tạo thành một danh từ có bổ nghĩa phía trước để chỉ rõ tính chất, đặc điểm của danh từ đó.

* Định ngữ thì hiện tại: không chia thì, dùng 는 cho động từ thường và 있다, 없다; dùng ㄴ/은 cho tính từ.

Ví dụ:

      제가 좋아하는 책이 여기 없겠어요
      Quyển sách tôi thích thì không có ở đây
      예쁘고 귀여운 여자친구와 결혼하고 싶습니다
      Tôi muốn kết hôn cùng người con gái đẹp và dễ thương
      우리 집과 가까운 벤타인 대학교에서 공부하는 남 씨가 한국말을 잘하는 남학생입니다
      Bạn Nam đang học ở trường Bến Thành gần nhà tôi là nam sinh viên rất giỏi tiếng Hàn


* Định ngữ thì quá khứ: dùng 은 cho động từ kết thúc bằng phụ âm, dùng ㄴ cho động từ kết thúc bằng nguyên âm. Tính từ không dùng cho quá khứ vì tính chất nó là hiện hữu, tuy nhiên sẽ được dùng ở thì hồi tưởng và chúng ta sẽ học khi qua trung cấp. Và động từ 있다, 없다 cũng không làm định ngữ thì quá khứ như tính từ

Ví dụ:

       어제 친구랑 같이 본 재미있는영화를 알려줄래요?
       Bạn cho mình biết bộ phim hay hôm qua đã xem với bạn bè của bạn nhé?
       오늘 여러분들이 수고 많았습니다. 퇴근하기 전에 한 일을 파일로 정리해서 보내주세요
       Hôm nay mọi người đã cố gắng rất nhiều, trước khi ta ca, tổng hợp thành file những việc đã làm         và gửi cho tôi nhé
       시장에서 산 배추를 잘라서 김치를 만듭니다
       Tôi cắt bắp cải đã mua ở chợ rồi làm món Kim Chi

* Định ngữ thì tương lai: Tính từ, động từ kết thúc bằng phụ âm thì dùng 을, kết thúc bằng nguyên âm thì dùng ㄹ, và kết thúc bằng phụ âm ㄹ thì không thêm gì cả

Ví dụ:

      내일 할 일이 많아서 오늘 계획을 미리 세워야 되겠습니다
      Ngày mai nhiều việc làm lắm, tôi phải lên kế hoạch mới được
      안 먹으면 후회할 거 있으면 바로 시켜보세요
      Nếu có món nào không ăn sẽ hối hận thì hãy kêu ra ngay đi
      힘들 일과 못 할 일을 해보면 자기 실력이 좋아질 겁니다
      Nếu chúng ta làm những việc khó và không thể làm thì thực lực của bản thân sẽ tốt lên nhiều

2. Kết thúc bằng 요

Khi trong câu có dùng ngữ pháp hoặc các câu trả lời bằng trạng ngữ nơi chốn, thời gian ... thì chúng ta có thể kết thúc ngay bằng 요. Lưu ý, đây là cách nói ngắn gọn và hạn chế sử dụng khi nói chuyện với cấp trên, người lớn hơn. Mình sẽ ví dụ bằng các ngữ pháp đã học với 요

Ví dụ: 

시킨 거 아직 안 왔어요? 네, 아직요
Món tôi đặt vẫn chưa đem đến sao? Dạ, vẫn chưa
제가 한국에 갈 겁니다. 돈이 많이 있으면요
Tôi sẽ đi Hàn Quốc. Nếu tôi có nhiều tiền
당신을 좋아하니까요
Bởi vì tôi thích em
감사합니다. 책을 빌려줘서요
Cảm ơn anh. Vì anh đã cho tôi mượn sách
어디에서 샀어요? 시장에서요
Bạn mua ở đâu vậy? Dạ,Ở chợ
어떻게요?  이렇게요
Như thế nào vậy? Như thế này đây
언제 갈 거죠? 1시간후예요
Khi nào bạn đi vậy? 1 giờ sau ạ
....


Chúc các bạn học tốt phần ngữ pháp sơ cấp và chuẩn bị bước sang ngữ pháp trung cấp cùng mình nhé

No comments:

Post a Comment

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN