NGỮ PHÁP 에 VÀ 에서

1. 에서

Là tiểu từ gắn sau danh từ chỉ địa điểm, nơi chốn đang xảy ra hành động nào đó. Trong vế câu 에서 phải có động từ hành động. Động từ 있다/ 없다 chỉ đi cùng với  에.

Ví dụ:

 - 여기에서 뭐합니까?               Anh làm gì ở đây?
 - 학교에서 공부를 합니다.       Tôi học ở trường
 - 방에서 책을 읽습니다.           Tôi đọc sách trong phòng



2. 에

Tiểu từ này dùng cho thời gian, nơi chốn, giá tiền. Lưu ý trạng từ thời gian chỉ ngày như là 오늘, 어제, 내일, 모레... không dùng 에

Ví dụ:

1 시에 오세요            Hãy đến lúc 1 giờ nhé
다음 주에 갑니다      Tuần sau tôi đi
마트에 갑니다           Tôi đi siêu thị
얼마에 냅니까?         Bao nhiêu tiền vậy?
내일에 학교에 갑니다. Ngày mai tôi đến trường ( câu này sai khi dùng 에  sau 내일)

Lưu ý: Trường hợp đọc số điện thoại cũng dùng 에

01234- 532-4444
공일리삼사에 오삼이- 사사사사

Thường người ta không đọc là 공일이 mà là 공일리 nha các bạn. Trường hợp này các bạn tham khảo tại link sau. Đây là phần cận cao cấp trong giao tiếp nhé.
Link: https://tienghanonline123.blogspot.com/2018/01/cac-truong-hop-noi-am-thuong-gap.html

3. So sánh 에/ 에서



- Dùng cho thời gian
- Dùng cho nơi chốn + động từ di chuyển như đi, đến...+ động từ có, không
- Dùng cho đọc số điện thoại
- Dùng cho giá cả

에서

- Dùng cho nơi chốn + động từ hành động. Không dùng được với động từ có, không

No comments:

Post a Comment

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN