NGỮ PHÁP ㄹ/을 때, (으) 면, 마다

1. ㄹ/을 때

Kết hợp với động từ hoặc tính từ để chỉ thời điểm xảy ra một sự việc nào đó. Dịch là "khi"
Động từ, tính từ kết thúc là phụ âm thì dùng 을 때, kết thúc là nguyên âm thì dùng ㄹ 때. Kết thúc là phụ âm ㄹ thì cộng 때. Khi ở thì quá khứ thì ta dùng 을 때

Ví dụ:

      밥을 먹을 때 남 씨가 왔습니다
      Khi tôi đang ăn cơm thì bạn Nam đến
      힘들 때 도움을 받을 수 있는 사람이 나타납니다
      Lúc khó khăn thì xuất hiện người có thể giúp mình được
      심심할 때 혼자 영화를 봅니다
      Lúc buồn thì tôi hay xem phim một mình
     어렸을 때부터 아빠가 떠나셨습니다
     Từ lúc tôi còn nhỏ thì bố tôi đã bỏ đi rồi
   

Lưu ý: một số trường hợp được rút gọn thì ta chỉ thấy 때 và danh từ đứng trước mà thôi

     대학생 때 열심히 공부하지만 장학금을 못 받았습니다. ( đầy đủ sẽ là 대학생이었을 때)
     Khi là sinh viên thì tôi học rất chăm chỉ nhưng không nhận học bổng
 
2. (으)면

Khi ta giả định về một trường hợp nào đó có thể xảy ra, có thể không chính xác, hoặc giả định một trường hợp nào đó ta dùng cấu trúc 면. Dịch là nếu. Động từ, tính từ kết thúc là phụ âm thì dùng 으면, kết thúc là nguyên âm thì dùng 면, kết thúc là phụ âm ㄹ thì dùng 면. Thông thường, đầu câu có thêm trợ từ 만약, 만일

Ví dụ:

     시간이 있으면 도서관에 같이 갈까요?
     Nếu có thời gian thì cùng đi thư viện nhé?
     날씨가 좋으면 바다에 갈 겁니다
     Nếu thời tiết đẹp, tôi sẽ đi đến bãi biển
     만약에 6시에 일어나지 않으면 저를 깨워주세요.
     Giả sử nếu tôi không thức dậy lúc 6 giờ thì hãy đánh thức tôi nhé
     일이 힘들면 그만두세요.
     Nếu công việc khó khăn quá thì hãy thôi việc đi
   
3. 마다

Nghĩa là "mỗi, mọi" để nhấn mạnh là tất cả đều giống vậy, và lặp đi lặp lại có tính tuyệt đối

Ví dụ:

     날마다 6시에 일어납니다
     Tôi thường thức dậy lúc 6 giờ sáng
     아빠랑 주말마다 같이 낚시를 하러 갑니다
     Tôi hay đi câu cá cùng bố tôi vào ngày chủ nhật
     사람마다 생각이 다릅니다
     Mỗi người có một suy nghĩ khác nhau
     지역마다  인구가 다르게 증가합니다
     Mỗi khu vực thì dân số lại tăng lên một cách rất khác nhau

Lưu ý:

Chúng ta sẽ bắt gặp một số trường hợp ghép giữa các ngữ pháp này. Đây là cách dùng rất thông dụng. Không ghép được 면 và 마다 với nhau nhé.

    아플 때마다 바로 의사를 연락합니다
    Mỗi khi bệnh tôi thường liên lạc ngay với bác sĩ
    바쁠 때면 제일 중요한 일부터 처리하고 나머지는 계획대로 해결할 겁니다
    Nếu là khi tôi bận rộn thì việc chính tôi sẽ giải quyết trước, còn những việc khác sẽ theo kế hoạch



     

No comments:

Post a Comment

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN